Nghi quỹ hành trì Thần chú Chuẩn đề đã có rất nhiều trong kinh sách Mật giáo – Kinh Phật. Hầu như ai tu, nghiên cứu về Mật giáo đều cũng đã biết. Nhưng ở đây, chúng tôi – nhóm cư sĩ Mật Tông Chuẩn đề, trong quá trình tu học trải qua thời gian hành trì. Hôm nay, xin đưa ra cùng quí đạo hữu một nghi quỹ hành trì Thần chú Chuẩn đề. Mong quí Thiện tri thức, quí đạo tâm hết lòng giúp đỡ chúng tôi, cùng chúng tôi chia sẻ lại cho quí đạo sau này. Chúng tôi xin mạn phép.
Tuần tự thực hiện nghi quỹ như sau:
Hành giả trước khi trì niệm Thần chú Chuẩn đề đứng trước bàn thờ Phật, hay kính đàn (Nếu không có kính đàn hành giả nên quán tưởng trong tâm mình một vầng sáng tròn kính đàn) làm lễ dâng hương (dâng cúng lễ vật). Nếu người nghèo không có đủ tiền tài để mua lễ vật thì nên lấy một ly nước sạch niệm Thần chú Tịnh Pháp giới chơn ngôn “Úm Lam” vào ly nước đó 21 biến.. Tiếp đó niệm biến thực chơn ngôn “Nẵng mô tát phạ đát tha, nghiệt đa tha lồ chỉ đề. Úm tam bạt ra, tam bạt ra hồng” 21 biến.
Kính đàn
Khi tụng Thần chú tịnh pháp giới chơn ngôn “Úm lam” vào vật thực ly nước. Do năng lực của Thần chú làm cho vật thực thanh tịnh, trong sạch, thơm tho và năng lực đó biến đi khắp pháp giới. Kế đó tụng biến thực chơn ngôn do năng lực của chơn ngôn này làm cho ly nước đó hoặc vật thực, món ăn, uống kia biến thành các thức ăn, uống ngon, thơm của Chư thiên, thượng vị cam lồ, chu phung biến cùng dường mười phương vô tận tam bảo.
Khi đã trì tụng thần chú trên cúng dường xong, hành giả quì xuống hai tay chấp tay lại nhất tâm đảnh lễ:
– Nhất tâm đảnh lễ A Súc Thế Tôn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Bảo Sanh Thế Tôn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lể Quán Tự Tại Vương Thế Tôn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Bất Không Thành Tựu Thế Tôn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Cực Lạc thế giới A Di Đà Phật – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Thập phương pháp giới Chư Phật Thế Tôn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Thất Cu Chi Phật Mẫu Sở Thuyết Đại Chuẩn Đề Đà lL Ni – 3 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Thập phương pháp giới Tu Đa La Tạng Nhất Thiết Đà La Ni Môn – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Tỳ Lô Giá Na – cung điện trung Thất Cu Chi Chuẩn Đề Phật Mẫu Bồ tát ma ha tát – 3 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy.
– Nhất tâm đảng lễ Di Lặc Bồ tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Hư Không Tạng Bồ tát Ma Ha Yát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Phổ Hiền Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Kim Cang Thủ Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Trừ Cái Chướng Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Vô Năng Thắng Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Đại Thế Chí Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy
– Nhất tâm đảnh lễ Thập Phương Thế Giới Nhứt Thiết Bồ Tát Ma Ha Tát – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Ma Ha Ca Diếp Tôn Giả, Chư Đại Thanh Văn Tăng – 1 lạy.
– Nhất tâm đảnh lễ Thập phương thế giới nhứt thiết Tam thừa Hiền Thánh tăng – 1 lạy.
Tại vì sao chúng ta phải đảnh lễ hồng danh Chư phật theo thứ tự trên. Vì kinh phân biệt Thánh vị tu chứng pháp môn nói:
“Đức Như Lai tối sơ nơi vô thượng thừa phát tâm bồ đề do Đức Phật A Súc gia trì cho nên chứng được viên mãn bồ đề tâm.
Do chứng được bồ đề tâm nên ngọai cảm trong hư không Đức phật Bảo sanh quán đảnh thọ ngôi vị pháp vương trong ba cõi.
Do Đức Phật quán tự tại vương gia trì nói lời chuyển pháp luân vô lượng tu đa la pháp môn.
Do Đức phật Bất không thành tựu gia trì nơi các việc Phật sự và việc hữu tình đã tu lợi lạc hết thảy đều được thành tựu.” Cho nên, chúng ta phải thứ tự đảnh y lễ như trên.
Khi Đức Như Lai phát tâm vô thượng thừa thì được tất cả những vị phật kia trong tâm, trong như lai tạng đã lần lượt gia trì, quán đảnh, phát khởi đại bi thành tựu vô lượng, vô biên pháp môn. Rồi tu hành lợi lạc trong bản tánh như lai (Tạm gọi là như vậy) thành tựu các hạnh danh, hạnh thực chứng ngộ, hạnh nguyện v.v.v.. như Hư không Tạng Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Trừ Cái Chướng Bồ tát..v.v.v.. chư Như Lai trong ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai đã tu hành lợi lạc như trên.Thì hôm nay, chúng ta cũng tiếp vô tận đăng, vô tận hạnh của chư như lai cho nên phải trì niệm, đảnh lễ như thế.